Thứ Ba, 28 tháng 6, 2011

[Thơ sưu tầm] Đối sánh ánh trăng + lao động - Lớp 9

Hì, post hết kho văn viết máy lưu trong folder rồi, bây giờ người viết xin post tiếp những bài thơ sưu tầm được trên mạng để làm đối sánh đưa vào tập làm văn (cho nó hay, phong phú, cao điểm,...) Gì chứ mấy bài thơ đối sánh này cũng tốn của người viết kha khá thời gian lục lọi trên mạng... Hi vọng nó giúp ích cho các sĩ tử tương lai! ^^ 
Hai chủ đề này hơi ngắn nên sẽ lại gộp chung vào một bài, "Ánh trăng" và "Đoàn thuyền đánh cá" nhé :) 
Lại một lần nữa khùng lên vì bố cục quá ư là mất cân đối >"<
Anyway, enjoy!!! ^^ 
Trăng

Thơ Hàn Mặc Tử

“Trời sáng trăng,sáng khắp mọi nơi
Tôi đương cầu nguyện cho trăng tôi
Tôi lần cho trăng một tràng chuỗi
Trăng mới là trăng của rạng ngời.”
(Trăng vàng trăng ngọc)

“Ta bay lên!Ta bay lên!
Gió tiễn đưa ta tới nguyệt thiềm…
Sáng trưng sáng cả vùng tiên động
Ta ngắm hồn ta sáng trẻ măng
Thơ ta vọt bắn thơm phưng phức
Vô số máu tươi cháy lặng lờ…”
(Chơi trên trăng)

“Ta khạc hồn ra ngoài cửa miệng
Cho bay lên hý hửng với ngàn khơi.”
(Say trăng)

“Cả miệng ta trăng là trăng
Cả lòng ta vô số gái hồng nhan
Ta nhả ra đây một nàng
Cho mây lặng lờ cho nước ngất ngây.”
(Một miệng trăng)

“Bóng nguyệt leo song sờ sẫm gối
Gió thu lọt cửa cọ mài chăn”
(Thức khuya)

“Thuyền ai lướt bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay?”
(Đây thôn Vĩ Dạ)

Trong đêm thanh, trăng tàn canh,
bao tiếng ca theo tiếng chày nhanh nhanh
Dư âm xa, còn vang mãi
trong ánh đêm trăng tà
(Gạo trắng trăng thanh - Bài hát)

Mình đi, có nhớ những ngày
Mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù
Mình về, có nhớ chiến khu
Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai?
Mình về, rừng núi nhớ ai
Trám bùi để  rụng, măng mai để già.
Mình đi, có nhớ những nhà
Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son
Mình về, còn nhớ núi non
Nhớ khi kháng Nhật, thuở còn Việt Minh
(Tố Hữu) 

 Lao động


Bến Vược thuyền ngư chật mấy tầng,
Trong nhàn riêng có việc lăng xăng.
Lưới chày phơi trải đầy trời hạ,
Gỏi rượu hi ha toại nghiệp hằng.
Nghề Thuấn hãy truyền bền trác trác,
Dấu Nghiêu còn thấy đủ răn răn.
Suy trong mười kiểng thanh hòa lịch,
Họa kiểng Bồng Lai mới sánh bằng.


Những buổi mai khi biển cuốn màn sương
đầu ngọn sóng ửng hồng nắng sớm
Lá cờ đỏ sao vàng bay lượn
như nói lên mình làm chủ đời mình
thuyền ra khơi chạy tới bình minh
chiếc buồm trắng cánh chim câu nắng chói
nhìn vô bến một vệt dài: hòn Dọi
phía chân trời ghi dấu quê hương
Con thuyền ru giữa biển tình thương
những làn sóng nói bao lời âu yếm
ở trên biển hay trong lòng của biển
như đứa con nằm giữa vành nôi?
Dương cúi nhìn dưới nước thấy mây trôi
cánh buồm gió lưng trời vời vợi
những đàn cá rẽ mây lướt tới
như cánh chim bay giữa từng không
cá chuồn, cá thu, cá nục, cá hồng...
những con cá vây vàng đuôi bạc vẫy
mắc vào lưới còn đành đạch nhảy
nằm trong khoang mát rượi muốn ăn tươi

Khoảng trời quang (Người dịch: Thứ Dân)

Đại dương rạng rỡ dưới làn mây tản mạn
Sóng mệt lử trong đấu tranh vô hạn
Đang ngủ thiếp, cho ghềnh đá bình an
Làm bờ biển say như chiếc hôn mênh mang


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét